[Tử khúc] Chương 3 – 5

Chương 3: Nguồn lạ

Trời về khuya.

Khi mọi người đang say giấc nồng, Tử Yên bỗng nhiên tỉnh dậy. Nàng dáo dác nhìn quanh, hy vọng sẽ tìm được chút gì đó đổi khác. Nhưng…. dưới ánh nến lập lòe, cảnh vật cơ hồ vẫn chẳng hề thay đổi.

Nàng thở dài thất vọng.

Tử Yên rời khỏi giường, đẩy nhẹ cửa, rồi chậm rãi bước ra ngoài.

Khẽ khàng ngồi xuống bậc tam cấp, nàng mơ màng ngắm nhìn ba gian nhà đang ngoan ngoãn nằm im, lặng lẽ vùi mình trong màn đêm sâu thẳm.

Nàng đang cố đắm chìm trong không gian yên ắng, tĩnh mịch mà ở chốn thị thành vốn chẳng bao giờ có.

Mọi thứ đều xa lạ.

Tử Yên vẫn chưa rõ đây là đâu. Nhưng nhìn người hầu, gia nhân và nhà cửa rộng rãi, khang trang thế này, nàng đoán chắc gia chủ ắt là người giàu có.

Dù không muốn nhưng cũng phải thừa nhận, Tử Yên đã… quay ngược thời gian, trở về quá khứ.

Quá vô lý!

Quá khó để tin!

Chuyện này nhẽ ra chỉ xuất hiện trong phim ảnh. Có nằm mơ nàng cũng chẳng thể ngờ, nó lại xảy đến với mình trong tình cảnh hết sức trớ trêu.

Khi không lại lạc về chốn “khỉ ho cò gáy”, điện đài không có, ti vi cũng không. Cuộc sống đơn điệu ở đây làm nàng cảm thấy hoang vắng và trống trải vô cùng. Tử Yên ngồi bó gối, gục mặt xuống thở dài.

Rõ ràng mọi người ở đây đều trao đổi, giao tiếp bằng tiếng Việt. Nhưng với vốn hiểu biết ít ỏi của mình, Tử Yên nhớ rõ trong lịch sử Việt Nam không hề có triều nhà Hà. Quốc hiệu cũng được thay đổi nhiều lần, nhưng tuyệt nhiên không có tên nào gọi là Lạc Quốc. Nếu đây không phải là Việt Nam cổ đại thì là đâu cơ chứ? Thêm một điều khiến Tử Yên băn khoăn không kém, giả sử nàng trở về thời xa xưa, thì mẹ nàng đang làm gì ở đây? Chẳng lẽ bà cũng như nàng, vô tình bị cuốn về quá khứ? Không đúng, qua cách hành xử, nói năng và thái độ cho thấy, bà vốn dĩ là người của thời đại này. Hơn nữa, mọi người nhìn nàng mà không hề ngạc nhiên, vì sự xuất hiện của một người lạ mặt, hai nha hoàn thì luôn miệng gọi nàng là “tiểu thư”. Như vậy, chẳng lẽ trong quá khứ, cũng có một Lâm Tử Yên giống hệt nàng về tên tuổi lẫn diện mạo, cũng có mẹ giống hệt mẹ của nàng ở thế kỉ 21. Và bây giờ, nàng đang làm thế thân của một cô Tử Yên hồi kiếp nảo nào nao?

Đúng là chuyện nực cười nhất thế gian!

Tử Yên ngồi đấy hồi lâu, chợt nhận ra hai má mình ướt đẫm.

Hình ảnh về một người con trai vẫn mãi luôn hiện hữu.

Từng chút…

Từng chút một…

Mọi thứ về chàng đều hết sức rõ ràng.

Cảm giác được chàng ôm vào lòng.

Cảm giác khi nghe chàng gọi tên.

Cảm giác giọt nước mắt của chàng khẽ đáp xuống tay mình.

Cảm giác nỗi đau đang cào xé tim chàng.

Nhưng…

Nàng chỉ có thể câm lặng bước đi.

Để lại chàng đang van xin, gào thét.

Đau đớn.

Phẫn nộ.

Tuyệt vọng.

Anh từng nói, em vốn rất kiên cường. Dù khó khăn thế nào, em cũng sẽ vượt qua. Anh sai rồi! Anh thật sự sai rồi! Em không hề mạnh mẽ như anh nghĩ. Không có anh, em không thể làm được gì cả.

Em không thể…

… làm được gì cả!!!

……………………

Vài ngày sau.

Tiếng chim hót ríu rít trên những tán lá xanh. Ánh hào quang rực rỡ ùa vào phòng, làm dậy mùi gỗ thơm. Tử Yên choàng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Bao trăn trở rồi cũng dần vơi đi.

Nàng cuối cùng đã nghĩ thông. Than thân trách phận, ủ dột phiền não vốn không phải bản tính của nàng. Và… làm thế liệu ích gì trong hoàn cảnh hiện giờ. Đã vậy, nàng sẽ đối mặt, sẽ dũng cảm đương đầu dù mọi chuyện có tồi tệ đến đâu.

Tử Yên đã quyết tâm, diễn thật tốt vai Tử Yên của thời đại này, và tuyệt đối, không làm đảo lộn mọi thứ nơi đây. Nàng biết sẽ chẳng dễ dàng gì, chỉ có thể tự nhủ phải cố gắng hết sức.

Tử Yên thấy tinh thần đã phấn chấn hơn. Nàng bước xuống giường, vung tay múa chân cho giãn gân giãn cốt, rồi chuẩn bị đi đánh răng rửa mặt.

Tử Yên chợt kêu to:

– Linh Nhi, Thúy Nhi các em đâu rồi?

Nghe gọi đến tên, cả hai liền tất tả chạy vào:

– Tiểu thư có gì căn dặn?

Tử Yên trong lòng chợt cảm thấy căng thẳng. Tâm trạng giống như một diễn viên không chuyên, đang chuẩn bị bước vào buổi thử vai bất đắc dĩ. Nàng cơ hồ đang đặt cược vào một canh bạc, liệu mình có bị phát hiện hay không, còn phụ thuộc vào phản ứng của hai cô gái này. Tử Yên khẽ nắm tay Linh Nhi, Thúy Nhi, cố gắng nói bằng ngữ điệu nhã nhặn:

– Mấy hôm trước là do ta trong người không khỏe, nên mới đâm ra cáu gắt với hai em, hai em không giận ta chứ?

Linh Nhi, Thúy Nhi chợt nhìn nhau khó xử. Ai cũng biết Lâm tiểu thư trước đây vốn dĩ là một người rất lạnh lùng. Nói chuyện bao giờ cũng ngắn gọn, dứt khoát, thái độ trăm lần như một, vừa thản nhiên, vừa thờ ơ. Cớ sao hôm nay lại hoàn toàn thay đổi, cư xử nhỏ nhẹ và tình cảm như vậy? Cả hai cô gái nhỏ đều tỏ ra chần chừ, nhưng nhận ra mình đang để Tử Yên đợi lâu, liền vội vàng cúi gằm mặt xuống, líu ríu đáp:

– Chúng em hiểu mà, chúng em nào dám giận tiểu thư.

– Thật không? – Tử Yên nhướn mày dò xét.

– Dạ thật.

– Thế thì tốt! Linh Nhi, em chuẩn bị nước cho ta tắm. Thúy Nhi, em đi lấy dùm ta một chậu nước rửa mặt, được không?

– Vâng ạ.

Nói rồi cả hai liền bắt tay vào việc.

….

Tử Yên hụp mình trong một chiếc thùng gỗ. Lẫn với làn nước ấm là vài cánh hoa thơm, khiến nàng thấy vô cùng dễ chịu. Tử Yên nhếch môi cười thầm. Dù nàng chẳng hề biết gì về tính tình, sở thích, thói quen của nàng Tử Yên kia, chỉ có thể nhắm mắt làm bừa. Nhưng biểu hiện của nàng khi nãy trước mặt hai tì nữ, kì thực không hề tệ. Trước đó, vì sở thích cá nhân, Tử Yên từng là quản lí một diễn đàn yêu thích tiểu thuyết và phim ảnh cổ hiệp. Trong diễn đàn quy định rất “biến thái”, yêu cầu các thành viên khi tham gia, tuyệt nhiên không được sử dụng ngôn ngữ hiện đại. Thế là các anh chị em phải tuân theo, miễn cưỡng gọi nhau là “huynh”, “đệ”, “tỉ”, “muội”… Dần dần xưng hô như vậy cũng trở thành thói quen. Nàng hoàn toàn có thể trò chuyện bằng cổ ngữ một cách tự nhiên mà không hề ngượng miệng. Tử Yên trở về đây, khả năng ấy thể nào cũng có đất dụng võ. Mặc khác, hình ảnh nhà cửa, đường phố, người ngựa thời phong kiến qua tiểu thuyết, phim ảnh được thể hiện vô cùng sinh động, điều đó đôi phần sẽ giúp nàng thích nghi dễ dàng hơn với cuộc sống nơi đây.

Tử Yên vớ lấy bộ y phục màu tím được Linh Nhi vắt sẵn trên mành tre, thoáng chau mày vì trông khá rườm rà.

“Ổn!
 

Hai mươi phút là xong. Tuy rắc rối nhưng không đến nỗi quá khó mặc!”

 

Nàng ngồi xuống bàn trang điểm, để Thúy Nhi chải tóc giúp mình.

“Khiếp! Tóc gì mà dài kinh!”

 

Tử Yên dị ứng với mái tóc ấy cũng phải. Nhà nàng vì nhiễm hội chứng hậu “Bỗng dưng muốn khóc”, nên sau khi xem phim, Tử Yên và mẹ liền kéo nhau ra tiệm để “xởn” tóc đúng kiểu Tăng Thanh Hà, thời trang, gọn gàng, thoải mái lại tiết kiệm khối dầu gội đầu. Ấy vậy mà giờ đây, chẳng biết ai đã làm gì khiến tóc nàng vừa nhiều vừa dài đến quá khổ.

Tử Yên chỉ còn biết thở dài.

Tử Yên thích thú ngắm mình trong gương, trông nàng bây giờ xinh xắn chẳng kém gì mấy nàng tiểu thư khuê các.

“Người đẹp mặc gì cũng đẹp!”

Tử Yên nghĩ thầm rồi bật cười “nham nhở”, làm hai tiểu a hoàn phải “mắt sững miệng đơ”.

End Chap 03   

 

 

 

[Tử Khúc] Chương 4 : Dương Nhị Thiếu Gia

Tử Yên băng qua dãy hành lang được lát bằng sỏi trắng, thầm trầm trồ vì những họa tiết tinh tế dưới chân. Một gian phòng nữa lại mở ra trước mặt.

Bầu trời hừng đông là sự kết hợp tương phản giữa hai màu xám bạc và xanh trong. Nắng vẫn dùng dằng chưa lên, để vạn vật như chìm vào giấc ngủ, để cả chốn đây hòa lẫn trong sự im lìm, trầm kính và thâm nghiêm. Gió mang theo hương gỗ phảng phất khắp nơi, càng làm tăng vẻ mờ ảo đầy huyễn hoặc. Ngắm những bó đinh hương trắng tinh ủ mình trong sương sớm, Tử Yên  nhận thấy một cảm giác bình yên bỗng hân hoan trỗi dậy, thanh khiết nhưng rất đỗi dịu dàng, ưu tư nhưng cũng không kém phần thuần mặc.

Bỗng, từ đâu đó vang lên tiếng ríu rít yếu ớt khiến Tử Yên chú ý. Nàng lập tức dừng bước, tò mò tìm kiếm.

Là một chú chim non bị rơi khỏi tổ .

– Xem nào… – Tử Yên quan sát chú chim nhỏ cùng khắp. – … Chú mày bị thương rồi. Phải đem về tổ ngay mới được.

Nàng nhìn quanh một lượt. Kia rồi, một chiếc tổ rơm xinh xắn đang cư ngụ trên nhành tùng bách. Nếu bình thường ở nhà, việc trèo lên cái cây ấy đối với Tử Yên không thành vấn đề, nhưng bây giờ đang váy áo lùm xùm, đừng nói đến chuyện đưa được con vật đáng thương này về tổ, không khéo nàng còn bị té “chỏng gọng” chứ chẳng chơi. Đang suy nghĩ tìm cách giải quyết, Tử Yên bỗng trông thấy một gia đinh vô tình đi ngang. Nàng mừng rỡ, vội kêu to:

– Này, anh…à không, huynh gì đó ơi!

Nam nhân trẻ ngó tới ngó lui rồi tự chỉ vào mình:

– Tiểu thư… kêu tôi?

– Trời ạ, ở đây chỉ có tôi với anh, à không với huynh, tôi không kêu huynh thì kêu ai. Đến đây tôi nhờ tí!

Y bước từng bước chậm rãi đến gần Tử Yên, ngần ngại hỏi:

– Tiểu thư có gì sai bảo?

– Huynh giúp tôi đem chú chim này về tổ được không? Ở trên kia kìa. – Nàng vừa nói vừa chỉ tay vào chiếc tổ rơm.

Y ngớ người một lát vì ngạc nhiên, nhưng rồi cũng làm theo lời Tử Yên. Ngạc nhiên là bởi tiểu thư Lâm gia trước giờ vốn nổi tiếng lạnh lùng, ít nói. Ngoài hai cô a hoàn Thúy Nhi và Linh Nhi, nàng ấy hầu như không nói chuyện với bất cứ gia đinh nào. Nhưng hôm nay nàng nhiệt tình nhờ vả mình, lại còn quan tâm đến chú chim bé nhỏ đáng thương này, đây là việc vốn chưa từng xảy ra.

Thấy y hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lại “tiếp đất” an toàn, Tử Yên liền rối rít:

– Cảm ơn huynh, thật tốt quá!

Tử Yên quay bước đi, không quên gửi lại một nụ cười rực nắng, làm sáng bừng cả góc trời xám xịt, vì ông mặt trời hôm nay bỗng “giở chứng” ngủ quên.

Tử Yên đi ngang gian bếp, vừa hay bắt gặp Lâm Nhã. Trông thấy nàng, bà vội vàng hỏi:

– Yên Nhi, con ra ngoài làm gì? Đã khỏe hẳn chưa mà đi lại lung tung thế con?

– Mẹ đừng lo, con khỏi hẳn rồi.

Chợt nàng nghe đâu đó văng vẳng tiếng kêu lớn. Giọng nói khàn trầm, dõng dạc, vô cùng thân thương. Một người trung trong bộ áo gấm sậm màu đang hớt hải tiến về phía Tử Yên.

– Cha, đúng là cha rồi!

Nàng reo to như đứa trẻ được quà, rồi gấp gáp chạy đến, ôm chầm lấy Lâm Duệ vì sung sướng. Bị lạc về quá khứ, mà vẫn có cha mẹ bên cạnh, Tử Yên cảm thấy mình thật vô cùng may mắn.

Phản ứng cường điệu của Tử Yên khiến Lâm Duệ không khỏi thảng thốt. Tiểu nữ nhà ông vốn là người hay trầm tư, lặng lẽ. Cớ sao hôm nay lại thay đổi như vậy? Khẽ ném cho Lâm Nhã cái nhìn đầy phức tạp, nhưng Lâm lão gia cũng hiền từ ôm con vào lòng:

– Nào nào, con gái của ta, con thấy trong người sao rồi?

– Cha đừng lo, con đã hoàn toàn bình phục rồi.

Tử Yên mỉm cười đáp. Trong đáy mắt long lanh, niềm hạnh phúc vô bờ như vẫn còn hiện hữu.

Lâm Nhã thoáng chau mày tỏ ý không hài lòng. Bà vốn đã căn dặn Thúy Nhi và Linh Nhi rất kĩ, tiểu thư sắp thành thân, từ tác phong đến dáng vẻ bề ngoài cần phải chăm chút kĩ càng, tránh kẻ khác dòm ngó, đàm tiếu không hay. Nhưng Tử Yên lúc này thật khiến bà xốn mắt. Mặt mày nhợt nhạt, tóc tai chỉ được cột qua loa. Nếu đứng lẫn với đám nha hoàn trong nhà, hẳn người ngoài sẽ chẳng thể nhận ra ai là thiên kim của Lâm gia. Đoạn nhìn con, Lâm Nhã nói:

– Tử Yên, hôm nay Thúy Nhi, Linh Nhi không chải tóc và trang điểm cho con sao? Nhi nữ sắp xuất giá, không biết sửa soạn là không được đâu con.

Tử Yên đang tuổi ăn tuổi học. Trước kia đến trường cũng chẳng trang điểm bao giờ. Nói gì đến lúc này, ở nhà mà sửa soạn cũng chẳng có ai ngắm. Hà tất phải phiền phức như vậy. Nàng nhớ lại mớ chai lọ đủ màu lúc sáng. Nếu để Linh Nhi, Thúy Nhi bôi trét những thứ ấy lên mặt, không biết dung nhan mình sẽ khủng khiếp thế nào. Tử Yên cười hề hề, đáp qua loa:

– Mẹ à, con thấy ở nhà thì đâu cần trang điểm hay bới tóc làm gì, còn  khi nào xuất… – Tử Yên chợt ngừng lại. Hình như có gì đó không ổn. Tựa hồ vừa nghiệm ra điều gì. Nàng chợt hét toáng lên. – HẢ!?! Mẹ! Mẹ vừa nói gì? Xuất giá! Xuất giá là sao? Ai sắp xuất giá?

– Thì con chứ ai. A đầu này, con xem con kìa! Khẩn trương đến như vậy. – Nhìn thấy phản ứng của tiểu nữ nhà mình, Lâm lão gia bỗng bật cười sảng khoái.

Thấy Lâm Duệ cười, Tử Yên cũng cười theo:

– Cha à, cha với mẹ đang đùa con phải không? Ha ha ha, vui thật đấy.

Lâm lão gia bỗng dưng nghiêm mặt, khiến Tử Yên bất giác chột dạ. Chẳng có phụ mẫu nào lại đem chuyện hôn nhân đại sự của con cái ra bỡn cợt bao giờ. Càng lúc Lâm Duệ càng cảm thấy không hài lòng với thái độ giả lả nơi Tử Yên. Chẳng lẽ trận bạo bệnh vừa rồi đã làm con ông thay đổi. Thay đổi đến mức ông chẳng thể nhận ra. Tử Yên lúc này cứ như một người có hai nhân cách đối lập nhau, khiến Lâm Duệ khó lòng chấp nhận nổi. Ông nhấn mạnh từng từ một:

– Ta đang nói chuyện  – rất – nghiêm –  túc.

Mặt Tử Yên đột nhiên nhăn nhúm. Nàng giở giọng nài nỉ:

– Mẹ à, hai người đang đùa con đúng không? Con tuổi còn nhỏ, làm sao gả đi được.

Lâm Duệ tỏ ra mất kiên nhẫn:

– Con đã mười bảy mười tám tuổi, nhỏ nhiếc gì nữa. Vả lại con trước đó cũng đã đồng ý. Sao bây giờ lại muốn khước từ?

– Đồng ý, con đồng ý khi nào? – Tử Yên cao giọng hỏi, lòng bắt đầu thấy sốt ruột, vì trông cha mẹ nàng lúc này thật vô cùng hình sự.

– Cách đây dăm hôm, chúng ta đã nói với con chuyện này, con đâu hề có ý kiến gì. Vì vậy hôn sự đã được sắp xếp đâu vào đấy, đúng một tháng nữa sẽ tiến hành như dự định. Con không được giở chứng, rõ chưa! -Lâm Duệ hậm hực đe dọa.

Trời ạ!

 

Ở thời đại Tử Yên, tuổi mười tám là tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, suốt ngày chỉ biết học đến cắm đầu cắm cổ. Chồng con hẳn là chuyện xa vời, nàng hiển nhiên chưa bao giờ nghĩ tới. Vậy mà, không biết trời xui đất khiến thế nào, Tử Yên lại lưu lạc về đây. Trong khi nàng còn “lạ nước lạ cái”, chưa kịp thích nghi với cuộc sống mới thì đùng một phát mẹ Tử Yên bảo, nàng sắp phải xuất giá. Một đứa con gái nghịch ngợm, lóc chóc, vốn chẳng biết gì về tề gia nội trợ như nàng, làm thế nào có thể gả đi được? Ấy là chưa kể Tử Yên còn chẳng biết mặt mũi chồng “tương lai” ra sao. Tính chuyện cưới xin? Thật hết sức hoang đường.

Việc hệ trọng cả đời mà bản thân chẳng cách nào làm chủ. Thế đời nàng thê thảm quá còn gì.

 

Không được. Tuyệt đối không được!

Tử Yên lay lay tay Lâm Nhã. Nàng thống thiết van lơn:

– Con là đứa con gái duy nhất của cha mẹ, hai người nỡ gả con đi sao? Cha mẹ nỡ lòng để con lấy một người mà con chưa từng gặp mặt sao?

Kì thực Lâm Nhã cũng không đành rời xa Tử Yên. Bà chỉ có một mụn con này, làm thế nào không yêu không quý. Bà cũng muốn cho Tử Yên một mái ấm vẹn toàn, muốn cho con được lấy người mình yêu. Nhưng trớ trêu thay, Lâm gia lúc này lại gặp cảnh khốn cùng. Nếu không phải vì bất đắc dĩ, bà cũng chẳng gượng lòng ép buộc con. Hôm trước, khi Lâm Duệ ngỏ lời với Tử Yên về chuyện thành thân, nhìn thấy con gật đầu chẳng nói gì, kì thực bà vô cùng đau lòng. Tiểu nữ của bà trước giờ vốn rất ngoan, dù cho có thập phần bất mãn điều gì, nó cũng chẳng cãi lại nửa lời, ngay cả chuyện hôn nhân đại sự. Nhưng hôm nay, khi nghe Tử Yên một mực phản đối, một mực nói ra những suy nghĩ của mình, Lâm Nhã cảm thấy đau đớn hơn bội phần. Suýt chút nữa người làm mẹ này đã quên mất, con gái mình vốn chỉ là một người bình thường. Nó cũng biết muộn phiền, cũng biết giận dữ, và cũng biết phản kháng. Từ bé đến giờ Tử Yên chẳng đòi hỏi thứ gì, nay nó mở miệng cầu xin, chỉ một điều duy nhất, bà cũng chẳng làm được. Lâm Nhã cố kìm nước mắt. Bà khó nhọc nói:

– Con đừng nói vậy, tướng công của con là nhị thiếu gia, con trai Dương đại nhân. Lấy được một người như vậy, con còn mong gì nữa? Chúng ta làm thế chỉ muốn tốt cho con.

Tử Yên hét lên đầy kích động:

– Con không biết! Con không cần biết! Dù đó có là ai đi nữa con cũng không cần! Con không muốn lấy một người mình không hề yêu thương. Con chỉ muốn ở nhà, phụng dưỡng cha mẹ. Con xin hai người đừng gả con đi, có được không?

– Tử Yên, phàm là người sao có thể “xuất ngôn phản ngữ”. Con đã đồng ý, hôn sự đã định đoạt, cư nhiên không cách nào vãn hồi. Chữ tín của Lâm gia chúng ta há lại để con đem ra đùa cợt. Ta cho con hay! Hôn sự này nhất định phải tiến hành!  – Lâm lão gia gầm lên, vầng trán rộng chằng chịt nếp nhăn do nhíu lại hết cỡ.

– Con…con…không đồng ý! Tuyệt đối –  không  – đồng  – ý!

Tử Yên buông một câu cương quyết, rồi chạy nhanh ra ngoài. Từng guồng chân loạn nhịp và vội vã. Đầu nàng lúc này dường như muốn nổ tung.

Cùng lúc đó, ở một nơi khác.

 

RẦM.

 

– Nghịch tử, ngươi vừa nói gì? – Người trung phu  với bộ râu quai nón đập mạnh tay xuống bàn, ánh mắt kiên nghị ánh lên sự tức giận tột cùng.

Trước thái độ nóng nảy của thân phụ, bạch y nam tử vẫn không hề nao núng. Bằng chất giọng lạnh lùng, trêu ngươi. Chàng ngang ngạnh đáp lời:

– Con không chấp nhận hôn sự này.

– Ngươi…ngươi… suốt ngày chỉ biết lui tới chốn thanh lâu kỹ viện. Kinh thư thì xếp xó, việc nhà thì không lo. Ngươi đúng là một tên không ra gì. Dương Viên Trung ta thanh liêm một đời, sao lại có đứa con bỏ đi như ngươi chứ?

Trong lòng bạch y nam tử chợt cảm thấy lợn cợn. Mọi thứ như mông lung, chẳng có gì rõ ràng. Đây không phải lần đầu chàng nghe thấy những lời cay nghiệt ấy, từ cha mình. Hình như…đã nhiều lần lắm rồi, cha đứng trên đó, cao cao tại thượng, xa cách vô cùng. Cha… giận dữ quát tháo chàng. Nhiều đến mức khiến chàng chai sạn, nhiều đến mức khiến chàng thờ ơ. Không còn cảm thấy chối tai hay đau lòng. Đây chẳng phải là điều chàng mong muốn hay sao? Chàng lẽ ra phải cảm thấy hả hê mới đúng.

Nhận thấy không khí trong nhà đang căng như kẻ chỉ, Dương phu nhân liền lên tiếng can ngăn:

– Kìa lão gia, sao ông nỡ nặng lời với con, có gì từ từ nói, con nó còn trẻ dại. – Ninh Phúc dịu dàng khuyên chồng, rồi bước đến chỗ bạch y nam tử, đoạn từ tốn:

– Con à, cha mẹ làm vậy chỉ muốn tốt cho con. Người con sắp lấy là thiên kim  Lâm gia – danh giá nức tiếng khắp Giang thành. Có được một thê tử như vậy, con lẽ ra nên vui mừng mới phải?

– Vui mừng?  – Bạch y nam tử chợt cười khẩy. – Phần phúc ấy, Viễn Kỳ không dám nhận.

Đứa con này của mình, Viên Trung càng nhìn càng cảm thấy gai mắt. Ông đã tốn bao nhiêu tâm huyết nuôi dạy Viễn Kỳ, hy vọng chàng về sau sẽ trở thành một nam tử hán, văn võ song toàn, hiên ngang kiệt xuất. Nhưng bây giờ thì sao? Mọi tâm tư của Viên Trung dường như đã đổ sông đổ biển. Viễn Kỳ càng lớn, khí chất của một kẻ phong lưu, chơi bời càng lộ rõ. Vô tài lắm tật, như thể mọi thói xấu đều tập trung vào chàng, không cách nào cải tạo. Vì vậy, Viên Trung muốn Viễn Kỳ nhanh chóng thành thân. Ông hy vọng suy nghĩ chững chạc của một người đã nên gia lập thất sẽ giúp chàng trưởng thành, cải tà quy chính. Được biết nữ tử Lâm gia vốn đoan trang hiền thục, lại tinh thông lễ nghĩa, Viên Trung cảm thấy thập phần ưng ý. Sau khi đôi bên bàn bạc kĩ càng, hôn lễ cuối cùng đã được định đoạt. Nay Viễn Kỳ lại lần nữa tỏ ý cự tuyệt, khiến Viên Trung không khỏi nóng giận.

– Đó, bà thấy chưa, từ từ nói thì nó có nghe đâu, đúng là con hư tại mẹ! – Viên Trung gằn giọng. – Ngươi muốn nghĩ sao thì nghĩ, nói tóm lại, hôn sự này vẫn được tiến hành như đã định. Nếu không ngoan ngoãn nghe lời, đừng trách ta ra tay không khoan nhượng.

Bạch y nam tử im lặng hồi lâu, rồi thản nhiên đáp trả:

– Cha đã nói thế, hài nhi cũng chẳng thể cãi lời. Dù gì cũng chỉ là… – Chàng nhếch môi cười nhạo. – … một người con gái, cứ lấy quách về theo ý cha là được.

– Ngươi… –  Viên Trung điên tiết nhìn hài tử. Bao giận dữ như nghẹn ứ ở cổ, không thể thốt thành lời.

– Thưa cha, liệu Viễn Kỳ đã có thể về phòng? –Bạch y nam tử dửng dưng lên tiếng, phá vỡ sự im lặng đè nén khắp sảnh đường.

-Cút đi cho khuất mắt ta!

Ngay lập tức, bạch y nam tử quay gót bỏ đi, để lại tiền sảnh với cái nóng hừng hực, không cách nào dập tắt.

End chap o4

 

[T Khúc] Chương 05: Lý Do Phi Chp Nhn

Lc Quc, năm tr vì ca Hà Vương đi th mười hai.

—————

Tử Yên ngồi bó gối trong phòng, chốt then cài kín cửa. Cơn gió đêm bướng bỉnh cứ lùa qua chấn song, hứng khởi chui vào. Nàng ngước mắt nhìn ánh đèn leo lắt. Bám trụ được hồi lâu, ngọn lửa chợt lụi dần rồi phụt tắt, để bóng đêm như được phóng thích, vùng vằng thoát khỏi chiếc vỏ bọc gan lì, rồi ung dung bao trùm cả căn phòng.

– Phu nhân, bà có biết mình vừa nói gì không? Đây chẳng phải chuyện đùa, thông gia là huyện lệnh đại nhân, ta không thể tùy tiện muốn thế nào cũng được. Với lại, nếu hôn sự của Yên Nhi bị hủy, chúng ta đào đâu ra tiền trả nợ. Mà nếu không trả được nợ, ngôi nhà này sẽ bị tên Vương Nghị tịch thu. Chẳng lẽ bà nỡ lòng nhìn cơ đồ Lâm gia, nhìn tâm huyết cả cuộc đời phu thê chúng ta rơi vào tay một kẻ bại hoại như hắn sao?

Tối.

Nếu không có ánh trăng dìu dặt ngoài kia, đang cố vươn mình soi sáng cho nhân thế, thì có lẽ căn phòng này… sẽ rất tối.

– Cha mẹ, hai người không cần phải bán ngôi nhà này, con sẽ nghe theo sự xếp đặt của cha mẹ. Con sẽ xuất giá.

Nhưng tối như thế có khi lại hay.

Vì mọi thứ đều thật thà, tinh tươm khi vùi mình vào bóng tối.

Ngay cả bản thân nàng cũng vậy.

– Mẹ! Đừng nói thêm gì cả. Xin hãy tiến hành hôn sự như đã định. Con hứa với mẹ, con sẽ thật hạnh phúc!

Từ sáng đến giờ Tử Yên đã quá mệt mỏi vì phải gượng nói, gượng cười, làm ra vẻ không sao để cha mẹ yên tâm.  Bây giờ khi đang một mình đối diện với bóng tối, nàng cho phép bản thân được sống thật đêm nay. Chỉ đêm nay mà thôi! Rồi ngày mai sẽ khác. Nàng sẽ lại là Tử Yên vô tư, lạc quan, không sợ trời, chẳng sợ đất, luôn mạnh mẽ, kiên cường…

Tử Yên ngước mắt nhìn trần nhà. Nàng chỉ còn một tháng ngắn ngủi. Phải xa cha xa mẹ, lấy một người mình chưa hề gặp mặt.

Không biết anh ta trông thế nào? Tốt xấu ra sao?

Bây giờ Tử Yên mới thấy thấm thía câu: “Phận gái mười hai bến nước, trong nhờ, đục chịu”. Hạnh phúc cả đời mình giờ đây, đành nhờ thần May Mắn quyết định hộ nàng vậy.

Tử Yên không ngừng nghĩ ngợi, lo lắng khôn nguôi vì nỗi buồn, nỗi sợ hãi vô hình đang bấu chặt vào lòng, khiến nàng thấp thỏm không yên.

Tử Yên tự hỏi mình. Nếu phụ mẫu hiện tại không giống cha mẹ nàng ở thế kỉ hai mươi mốt, liệu nàng có bất chấp tất cả, hy sinh tương lai và hạnh phúc của mình để đền ơn dưỡng dục? Tử Yên chua xót nghĩ. Những người vốn thuộc về quá khứ, ông trời khuôn đúc họ giống hệt cha mẹ nàng đến chân tơ kẽ tóc, để Tử Yên không thể ngừng yêu thương. Để nàng chẳng thể nào nhắm mắt, bịt tai, lờ đi những khó khăn mà Lâm gia đang đối mặt.

Trớ trêu thay!

Nghĩ thế, Tử Yên buộc mình phải nuốt trôi tất cả. Lo toan. Sợ hãi. Hãy để chúng được dìm thật sâu, nơi không ai có thể nhìn thấy. Nhưng dù cố thế nào đi nữa, nàng vẫn thấy lạc lõng vô cùng. Tử Yên ước gì có ai đó bên cạnh, cùng nàng sẻ chia mọi nỗi niềm.

Hình ảnh Vĩnh Huy đột nhiên xuất hiện.

Nhớ đến Huy, Tử Yên thấy lòng mình quặn đau. Con tim non nớt chợt đập hẫng một nhịp nghẹn ngào. Có gì đó ấm nóng vô tình trào ra nơi khóe mắt. Thốt nhiên, nàng bật cười tự hỏi, không biết Vĩnh Huy sẽ phản ứng thế nào nếu biết tin nàng sắp làm vợ nơi xứ người, với một người con trai hoàn toàn xa lạ.

Một người  không phải anh.

Không phải anh…

Người đó…không phải là anh…!!!

Tử Yên vò đầu khổ sở:

– Huy à… anh đang làm gì vậy…? Anh có nhớ em không… ? Còn em, … rất nhớ. … Nhớ anh đến phát điên lên được…

Nàng lẳng lặng ngồi đấy, để bóng đêm bao trùm khắp người mình, hòa cùng nước mắt cứ miệt mài tuôn rơi.

……………..

Vit Nam, năm 2010.

———————————–

Vĩnh Huy lãnh đạm lê gót trong khu vườn vắng. Bóng anh đổ dài trên thảm cỏ xanh mượt, cô độc và lặng lẽ. Bờ vai rộng uể oải vác ba lô, oằn nặng thêm những muộn phiền, ray rứt, lẫn khổ đau không thể thốt thành lời. Mặc nhiên, Vĩnh Huy cứ chậm rãi bước đi. Anh lang thang vô thức khi hoàng hôn đã gấp gáp buông rèm.

Cả góc trời đỏ rực .

– Huy!

Thấy anh chẳng có phản ứng gì, Bích Thủy – cô gái vừa gọi tên Vĩnh Huy tức tốc chạy đến. Cô cố nói trong tiếng thở dồn:

– Huy à! Cậu về nhà đi! Mấy hôm nay cậu không hề đến trường, cứ lang thang ngoài đường mãi thế này không được đâu. Bác gái ở nhà lo lắng lắm. Về với mình đi Huy!

Như không hề nghe lấy lời Thủy, Vĩnh Huy cứ nhất mực tiến tới. Từng bước chân ráo hoảnh, chông chênh tựa như người trên biển đang lạc mất phương hướng.

– Huy à, đừng như vậy mà! Cậu đừng như vậy nữa. Coi như mình xin cậu. Cậu thế này mình thật sự rất đau lòng, cả bác trai, bác gái nữa. Cậu có biết không Huy?

– …

– Cậu tỉnh lại đi! Tử Yên đã không còn nữa rồi! Cậu đau buồn thế này thì được ích gì chứ? Cô ấy có thể nhìn thấy sao, cô ấy có thể trở về sao!

– Làm ơn… để tôi yên tĩnh một mình, được không!

Đến lúc này, Vĩnh Huy mới tỏ ra chú ý. Anh hằn hộc cắt ngang rồi tiếp tục bước đi, để Thủy đứng đấy, gương mặt đầy tổn thương, như thấu hiểu tất cả.

Bích Thủy, Tử Yên và Vĩnh Huy là bộ ba hết sức khăng khít. Nhưng hoàn toàn trái ngược với Tử Yên, Thủy là người dịu dàng, cả lo, và chu toàn nhất nhóm. Chính vì sự tinh tế, nhạy cảm ấy, nàng đã biết trong mắt Vĩnh Huy từ lâu vốn chỉ có Tử Yên.

Chỉ mỗi mình Tử Yên.

Bích Thủy đành chôn kín tâm tình đơn phương thật sâu trong lòng mình. Cô chỉ biết âm thầm, lẳng lặng nhìn Huy từ phía sau. Mặc dù biết anh chẳng để ý, cũng chẳng hề hay biết. Nhưng Bích Thủy vẫn cảm thấy mãn nguyện. Và bây giờ tuy không nói với ai, nhưng Thủy hiểu, Huy đang đau. Rất đau. Vì tai nạn không may của Yên. Anh mặc cảm tội lỗi chính mình là người đã hại Yên, bản thân anh đã để vuột mất người con gái mà mình yêu quý nhất. Bởi thế mà Vĩnh Huy thay đổi, con người anh đã hoàn toàn đổi khác, đã không còn ấm áp, hiền hòa như trước. Thủy chỉ có thể bất lực đứng nhìn một Vĩnh Huy bất cần,  lãnh đạm.

Vĩnh Huy ngả lưng lên gốc điệp già cỗi. Dưới tán lá xanh um, bóng râm phủ mát cả khu vườn quen thuộc. Đôi mắt anh nhắm nghiền như đang hồi tưởng về một miền ký ức xa xăm, về những tháng ngày bình yên đầy hạnh phúc. Bên Yên.

Huy nhớ!

Nhớ nụ cười rạng rỡ mỗi khi anh “hào phóng” tặng Tử Yên que kem dâu “ngốc xít” . Nhớ đôi mắt đen ngơ ngác mỗi khi Yên nhìn anh miệt mài làm thí nghiệm hóa học. Nhớ đôi bàn tay nhỏ nhắn, ngại ngùng, nằm gọn trong tay anh mỗi sớm trời trở gió. Nhớ những lúc Yên đùng đùng giận anhvì những chuyện không đâu. Nhớ gương mặt Yên ngu ngơ khi cố sức chọc anh cười…

Những hồi ức đẹp đẽ cứ ào ạt ùa về, như hàng vạn mũi dao cứa nát trái tim Huy, khiến anh đau tựa hồ không thở nổi. Cô quý giá là thế, quan trọng với anh là thế. Vậy mà Vĩnh Huy không thể bảo vệ nổi ngay cả khi đang ôm cô trong lòng.

Anh chối bỏ mọi thứ.

Phủ nhận mọi thứ.

Mặc dù biết Tử Yên đã thật sự rời xa, vĩnh viễn không bao giờ trở về. Nhưng sâu thẳm trong Huy vẫn còn muốn níu kéo, vẫn không cách nào chấp nhận sự thật khủng khiếp này. Anh không chịu đựng nổi khi nghĩ đến những ngày tháng không có Yên bên cạnh. Mất Yên rồi, anh như mất tất cả. Yên đã đến một nơi mà anh không còn được nhìn thấy, không còn được chạm vào. Yên đã đến một nơi rất xa…

Rất xa…

Giữa bóng râm xanh mát, bờ vai rộng lại bất thần rung lên.

End chap 05

Bình luận về bài viết này